Phát triển tiêu dùng nhanh và bền vững

Ngày 28/6/2023, Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp cùng các bên liên quan tổ chức thành công chương trình Diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023.

Chương trình diễn đàn thường niên, tập trung vào các vấn đề quan trọng liên quan đến ngành hàng tiêu dùng, có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) cùng Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo).

Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, chương trình đã tạo ra một diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin và định hướng phát triển cho ngành tiêu dùng Việt Nam. Đặc biệt năm nay, chương trình nhấn mạnh đến tầm quan trọng của xu hướng Tiêu dùng xanh.

Xu hướng tiêu dùng xanh đang dấy lên mạnh mẽ đối với người tiêu dùng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, theo một khảo sát được thực hiện bởi Intage, bà Trịnh.N.N.Linh – quản lý Dự án cấp cao Intage VN cho rằng người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm bền vững sẽ giúp tiết kiệm chi phí lâu dài, mặc dù có thể có chi phí ban đầu cao hơn. Sức khỏe và an toàn của gia đình là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn sản phẩm, người tiêu dùng thường ưu tiên các sản phẩm hữu cơ và tự nhiên để tránh tiếp xúc với hóa chất và độc tố.

Gần 90% người tiêu dùng ủng hộ các công ty kinh doanh có đạo đức và có trách nhiệm xã hội, 43% người tiêu dùng có ấn tượng tốt về các nhãn hàng và doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Theo bà Linh, những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng yêu cầu các doanh nghiệp phải có sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường.

Bà Trịnh Nguyễn Ngọc Linh – Quản lý dự án cấp cao Intage.

Khảo sát của NielsenIQ cho biết: 38% người tiêu dùng coi sáng kiến và hành động của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là rất quan trọng, 3% cho rằng điều này không quan trọng. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng được chú trọng và tạo nên áp lực đối với doanh nghiệp.
Theo bà Đặng Thúy Hà, GĐ nghiên cứu hành vi khách hàng của NielsenIQ VN, người tiêu dùng đang nỗ lực để hướng tới một lối sống bền vững hơn. Giảm thiểu rác thải nhựa là hình thức bảo vệ môi trường phổ biến nhất. Khảo sát cho thấy 49% người tiêu dùng sử dụng túi tái chế, 47% chỉ mua sản phẩm cần thiết, tránh lãng phí.

Bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc miền Bắc bộ phận Customer Insight Nielsen IQ Việt Nam.

Bà Hà nhấn mạnh: nhu cầu tiêu dùng bền vững của người tiêu dùng đang gia tăng, là một trong ba động lực thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong các doanh nghiệp. Sử dụng năng lượng bền vững và đầu tư vào công nghệ thu thập dữ liệu về mức độ phát thải là cần thiết, tạo ra các ứng dụng siêu thị cho phép khách hàng theo dõi tác động của giỏ hàng lên môi trường, nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường và sử dụng xe điện để vận chuyển hàng hóa.

Doanh nghiệp phải có nhận thức về trách nhiệm với xã hội và cộng đồng, luôn tìm cách thực hiện các hoạt động phù hợp để cải thiện môi trường.

Trong khuôn khổ Diễn đàn có cuộc Tọa đàm giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, các công ty giải pháp và sàn thương mại điện tử, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp bán lẻ, công ty giải pháp và sàn thương mại điện tử, nhằm thúc đẩy sự phát triển và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương.

Nguồn: https://baotintuc.vn/doanh-nghiep-san-pham-dich-vu/phat-trien-tieu-dung-nhanh-va-ben-vung-20230630143723319.htm

Rate this post
Scroll to Top
Contact