Đây là lần đầu tiên trong lịch sử xuất khẩu rau quả Việt Nam vượt mốc 6 tỉ USD. Ảnh: TL
Trong tháng 10, sản lượng sầu riêng thu hoạch ở Việt Nam giảm mạnh, chỉ đạt 154,2 nghìn tấn, giảm 15% so với tháng trước. Nguyên nhân là do sầu riêng Tây Nguyên đã vào cuối vụ, trong khi sầu riêng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Đông Nam Bộ vào vụ nghịch. Sự giảm sút này đã khiến xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm mạnh, đạt 520 triệu USD, giảm 43% so với tháng 9, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan. Tuy nhiên, nhìn chung trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả vẫn đạt 6,16 tỉ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2023, lần đầu tiên vượt mốc 6 tỉ USD trong lịch sử.
Sầu riêng là mặt hàng chủ lực đóng góp lớn vào thành công này. Tính đến hết tháng 9, giá trị xuất khẩu sầu riêng đã đạt hơn 2,8 tỉ USD và dự báo có thể đạt 3,5 tỉ USD trong cả năm 2024. Đây là một thành công đáng kể của ngành trái cây Việt Nam, giúp xuất khẩu rau quả duy trì đà tăng trưởng. Ngoài sầu riêng, các loại trái cây chủ lực khác như nhãn, dừa, xoài, mít cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ về kim ngạch xuất khẩu so với năm 2023. Tuy nhiên, xuất khẩu thanh long lại gặp khó khăn khi giảm gần 20%, chỉ đạt 392 triệu USD trong 9 tháng đầu năm.
Sản lượng nhiều loại trái cây chủ lực trong nước cũng tăng trưởng mạnh trong năm nay. Cụ thể, sản lượng sầu riêng tăng hơn 20%, đạt hơn 1,1 triệu tấn. Các loại trái cây khác như xoài, cam cũng có mức tăng trưởng tích cực: xoài đạt 858 nghìn tấn, tăng 3,6% và cam đạt 1,15 triệu tấn, tăng 2,3%. Tuy nhiên, thanh long lại giảm 4,8%, chỉ đạt 841,7 nghìn tấn.
Thị trường xuất khẩu chủ yếu của rau quả Việt Nam là Trung Quốc, nơi có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tính đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đã vượt mốc 4 tỉ USD, đạt 4,098 tỉ USD lần đầu tiên vượt qua mốc này và cao hơn nhiều so với con số 3,6 tỉ USD đạt được trong năm 2023. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy nhờ nhu cầu cao từ thị trường Trung Quốc và hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do và các Nghị định thư.
VITIC nhận định, trong các tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu tăng cao từ các thị trường, đặc biệt là Trung Quốc. Tuy nhiên, một số loại trái cây chủ lực như sầu riêng, xoài, mít, nhãn vào vụ trái mùa sẽ làm giảm nguồn cung và khiến xuất khẩu có thể giảm so với các tháng 8 và 9, đặc biệt là sầu riêng. Mặc dù vậy, với kim ngạch đã vượt 6 tỉ USD sau 10 tháng, ngành rau quả Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 7 tỉ USD trong năm 2024 nếu duy trì mức xuất khẩu khoảng 500 triệu USD mỗi tháng trong hai tháng cuối năm.
Có thể bạn quan tâm:
Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng hai con số
Nguồn Báo Chính Phủ
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi
Nhịp Cầu Đầu Tư
<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>