Vincom Retail sẽ không còn là công ty con của Vingroup. Tuy nhiên Vingroup vẫn sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các TTTM, quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các TTTM vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.
Ngày 17/3, Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup ban hành nghị quyết số 03/2024. Theo nghị quyết này, Vingroup quyết định việc tập đoàn và các công ty con sẽ bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI.
SDI là công ty đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Vincom Retail. Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý III/2024.
Sau khi giao dịch này hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Công ty Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.
Được biết, Sado đang là cổ đông lớn nhất của Vincom Retail khi sở hữu 41,5% vốn điều lệ.
Doanh nghiệp này bắt đầu sở hữu cổ phiếu VRE kể từ tháng 2/2021, sau khi sáp nhập công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển Đô thị Nam Hà Nội. Kể từ tháng 4/2021, Sado đã chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của của Vincom Retail khi nhận chuyển nhượng tiếp 751 triệu cổ phiếu VRE.
Bản thân Vingroup cũng đang sở hữu 18,8% vốn điều lệ của Vincom Retail.
Năm 2023, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ.
Vincom Retail hiện sở hữu 83 TTTM tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Năm qua, công ty đã đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao… và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt, độc đáo tại các TTTM Vincom như Nike Live, Pizza 4P’s Premium, Aldo, Swarovski…
Năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 TTTM với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000m2, với mục tiêu giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.
Hà My
Nguồn CafeBiz