Vận tải hàng không châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục tăng trưởng mạnh

Nhu cầu vận tải hàng không đang trên đà tăng trưởng và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương dẫn đầu xu hướng này.

 
Ngành thương mại điện tử tiếp tục thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng không tại châu Á – Thái Bình Dương.

Theo dữ liệu mới nhất từ IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế), sáu tháng liên tiếp trong năm 2024 ngành này ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) trên toàn cầu. Đặc biệt ngành vận tải hàng không khu vực châu Á – Thái Bình Dương tăng 17,8% so với cùng thời điểm năm ngoái.

So với cùng kỳ năm ngoái, nhu cầu vận chuyển qua tuyến châu Phi – châu Á tăng 40,6%. Các tuyến châu Âu – châu Á, châu Á và Trung Đông – châu Á lần lượt tăng 20,4%, 19,2% và 18,6%, đồng thời năng lực vận tải cũng đã tăng 8,4%. 

Thương mại điện tử vẫn đang là “đầu tàu”

Một yếu tố quan trọng tác động đến nhu cầu vận tải hàng không là sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm tới 33,3% thị trường vận tải hàng không trên toàn cầu, xếp vào hạng thị phần lớn nhất so với các khu vực khác trên thế giới. Nhiều thị trường xuất nhập khẩu thương mại điện tử lớn nhất, bao gồm Trung Quốc, cũng nằm trong khu vực này.

Môi trường hoạt động của ngành vận tải hàng không duy trì được nhiều kết quả tích cực. Theo số liệu từ IATA,báo cáo chỉ ra rằng có sự tăng trưởng từ các chỉ số quản lý thu mua (PMI) trong sản xuất toàn cầu và các đơn hàng xuất khẩu. Ngoài ra, lĩnh vực sản xuất công nghiệp và thương mại xuyên biên giớicũng ghi nhận sự tăng trưởng trong năm 2024.

Nền tảng giúp thúc đẩy đà tăng trưởng này nhờ vào sự phát triển không ngừng của ngành thương mại điện tử, với sự tham gia ngày càng đông đảo hơn của các doanh nghiệp và thương hiệu đang tìm kiếm cơ hội mới để mở rộng hoạt động trên các nền tảng mua sắm trực tuyến – bên cạnh đó là những “tay chơi” mới liên tục gia nhập vào thị trường.

 

Có thể theo dõi lượng hàng hóa và nhu cầu vận chuyển theo thời gian thực; qua đó, FedEx dễ dàng thấy được các xu hướng theo đặc thù địa lý, nhu cầu của khách hàng và quản lý các “nút thắt” và điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng.

Khi lĩnh vực thương mại phát triển nhanh chóng, chúng tôi cũng phải phát triển song song như một điều tất yếu. Đơn cử, trong năm qua chúng tôi đã chứng kiến sự nổi lên của khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, trong vai trò là  một ”công xưởng toàn cầu” mới.

Khi các doanh nghiệp dịch chuyển nguồn cung và cầu sang Việt Nam, chúng tôi đã bổ sung thêm các tuyến bay mới từ TP.HCM để hỗ trợ các doanh nghiệp rút ngắn thời gian vận chuyển từ Đông Nam Á ra thế giới.

 

Dồn trọng tâm vào các phân khúc đang tăng trưởng nhanh

Ngành hàng không, bao gồm các cảng hàng không, có trách nhiệm đảm bảo khả năng đáp ứng những nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất đặc thù. Do đó, để nắm bắt sự tăng trưởng trong tương lai, chúng ta cần tập trung vào các phân khúc hàng hóa giá trị cao, tăng trưởng nhanh, và có sự linh hoạt để tận dụng tối đa lợi thế thị trường.

Trách nhiệm bao gồm mở rộng đường băng, nâng cấp cơ sở hạ tầng và đảm bảo các trung tâm hàng không có đủ cơ sở vật chất và đội ngũ chuyên gia để xử lý các lô hàng đặc biệt.

Chẳng hạn, sự gia tăng trong ngành pin lithium và ngành công nghiệp bán dẫn đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều trung tâm hàng không cần nâng cấp cơ sở hạ tầng để tiếp nhận và xử lý các mặt hàng liên quan, đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển các kiện hàng này.

Hay với sự phát triển mạnh mẽ của ngành dược phẩm tại Châu Á, việc tạo điều kiện cho các lô hàng trong chuỗi cung ứng lạnh và sinh phẩm sẽ ngày một gia tăng, đã đề cập đến như kho lưu trữ đặc thù hay các yêu cầu nghiêm ngặt trong khâu vận chuyển.

Cuộc đua bền vững trong ngành hàng không sẽ tăng tốc

Việc ngày càng nhiều máy bay tham gia vận chuyển hàng hóa đồng nghĩa với việc cần kiểm soát lượng phát thải toàn cầu chặt chẽ hơn. Tuy nhiên một trong số các rào cản lớn chính là sự thiếu hụt hoặc không thể sản xuất nhiên liệu xanh một cách nhanh chóng. Để khắc phục điều này, các hãng hàng không thương mại và vận tải hàng hóa đang ký kết những thỏa thuận hợp tác với những đối tác hàng không khác để hợp tác nguồn lực và thúc đẩy tiến độ dự án.

 

Nhu cầu cắt giảm lượng khí thải carbon trở nên cấp thiết hơn khi đồng thời nhu cầu cho máy bay vận chuyển hành khách cũng như vận tải hàng đều tăng trưởng, khi đó, ngành hàng không càng phải tích cực hành động vì mục tiêu giảm phát thải. Áp lực từ các nhà vận động và người tiêu dùng quan tâm đến bảo vệ môi trường cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự thay đổi này.

Tại FedEx, chúng tôi đang tiếp tục phát triển sáng kiến FedEx® Fuel Sense nhằm giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu của máy bay. Ngoài ra, FedEx còn thực hiện những nỗ lực khác, nhằm giảm lượng phát thải carbon và hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040, bao gồm đưa vào hoạt dộng đội xe điện cho mục đích giao vận đồng thời nghiên cứu các phương pháp thu giữ carbon tự nhiên.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post

INTAGE VIETNAM LIMITED LIABILITY COMPANY

Business registration certificate No. 0312603388 Issued by the Department of Planning and Investment  of Ho Chi Minh City on December 2, 2013
45 Vo Thi Sau,Ward Da Kao,District 1,Ho Chi Minh City
Tel  : (+8428) 3820 5558
Email :contact@intage.com.vn
Contact