Đổi mới đang diễn ra ở mọi lĩnh vực trong ngành tài chính ngân hàng. Theo nghiên cứu mới nhất của Gartner về Các ưu tiên hàng đầu và Kế hoạch đầu tư công nghệ cho ngành ngân hàng năm 2025, những thay đổi lớn nhất được mong đợi trong các khoản đầu tư công nghệ ngành ngân hàng lần lượt là AI tạo sinh (39%), an ninh mạng/bảo mật thông tin (34%) và AI (33%).
Tại Hội thảo và Triển lãm Smart Banking 2024 với chủ đề “Định hình tương lai số cho ngành ngân hàng: Chiến lược vận hành an toàn và bền vững”, ông Lê Nhân Tâm, Giám đốc Công nghệ của Microsoft Việt Nam, cho biết: “Microsoft tin rằng AI sẽ định hình lại thời đại của chúng ta và trao quyền cho các doanh nghiệp nói chung và các tổ chức tài chính ngân hàng nói riêng tăng tốc nhanh và hiệu quả hơn trong kỷ nguyên số”.
Chẳng hạn, hiện hơn 60.000 các tổ chức trên thế giới đang triển khai công nghệ Azure AI của Microsoft. Ngoài ra, có đến 85% các công ty thuộc danh sách Fortune 500 đang sử dụng công nghệ Microsoft AI và gần 60% sử dụng Microsoft 365 Copilot…
Trong kỷ nguyên của AI, trải nghiệm ngân hàng thông minh là một yếu tố quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như thích ứng kịp thời với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến như Cloud và AI tạo sinh sẽ giúp các ngân hàng tăng cường hiệu suất, tối ưu hóa chi phí, phân tích dữ liệu một cách hiệu quả, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh một cách chính xác và kịp thời.
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, hiện nay, hầu hết các nghiệp vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa (mở tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, mở sổ tiết kiệm,…) với 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số.
Tại Việt Nam, theo ông Lê Đăng Ngọc, Giám đốc Nền tảng trí tuệ nhân tạo Viettel, Công ty này đã triển khai trợ lý ảo (Callbot) trong chăm sóc khách hàng. Tổng đài của Viettel có thể thực hiện 24/7 với 2 triệu cuộc gọi/ngày, hỗ trợ 2.000 cuộc gọi đồng thời.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc Ngân hàng Tiên phong (TPBank), Ngân hàng cũng ứng dụng dữ liệu trong nhiều lĩnh vực khác như ứng dụng AI để phân tích hành vi khách hàng tại từng điểm giao dịch giúp tiết kiệm được 25% lượng tiền mặt, tiết kiệm được chi phí vận hành tại các điểm giao dịch Livebank.
Khi AI được định hướng là một công cụ thay đổi cuộc chơi, giúp ngành tài chính ngân hàng tăng cường hiệu quả, bảo vệ chống lại gian lận và thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo, các nhà lãnh đạo ngân hàng cần phải đảm bảo rằng AI sẽ được tích hợp và quản lý một cách an toàn, bảo mật và có trách nhiệm để có thể phát triển một cách bền vững và lâu dài.
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi
Nhịp Cầu Đầu Tư
<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>