Năm 2023, thị trường Việt Nam có 1,1 tỷ lượt tải, tương đương với 10.708 ứng dụng “Made in Vietnam” được tải xuống mỗi phút.
Ngày 11/7/2024, Google đã tổ chức sự kiện “Think Apps: Kiến tạo tương lai, cùng Google AI” với sự góp mặt của 350 nhà phát triển ứng dụng và sáng tạo game trong nước và khu vực.
Theo ông Marc Woo, Giám đốc Điều hành Google phụ trách thị trường Việt Nam và Châu Á – Thái Bình Dương, báo cáo của data.ai 2023 đã cho thấy ngành công nghiệp phát triển ứng dụng và trò chơi tại Việt Nam vẫn duy trì vị thế thứ 4 toàn cầu liên tục trong 2 năm qua. Xếp hạng này của Việt Nam được khẳng định nhờ tỷ lệ tăng trưởng vượt bậc – tăng 34% tổng lượt tải ứng dụng, vượt mốc 5,6 tỷ lượt tải.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã trở thành một trong những thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới với số lượt tải tăng ấn tượng – tăng 40% mỗi năm trong suốt 5 năm qua, lọt vào Top 5 thế giới. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong năm 2023, với mức tăng vọt vượt 1,1 tỷ lượt tải, tương đương với 10.708 ứng dụng “Made in Vietnam” được tải xuống mỗi phút.
Trong đó, 4 nhà phát triển đã phá vỡ mức tăng trưởng 100 triệu lượt tải xuống trong năm 2023, bao gồm ABI, Bravestars, Higame và iKame.
Từ năm 2023, doanh thu từ tính năng mua hàng trực tiếp trong ứng dụng (IAP) tăng đáng kể lên mức 21%, đạt 200 triệu USD. Việt Nam hiện đang ở vị trí thứ 28 trên toàn cầu trong thị trường này. Như vậy, còn rất nhiều cơ hội để Việt Nam tăng trưởng hơn nữa.
Theo thông tin từ Google, ngành công nghiệp phát triển ứng dụng và trò chơi của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp AI.
Do đó, chương trình năm nay của Google tập trung vào những lợi thế mà AI có thể mang lại trong việc cách mạng hóa quá trình phát triển, quảng bá ứng dụng cũng như cung cấp nhiều ví dụ cụ thể, thực tế về thành công của các nhà phát triển Việt Nam trong ngành ứng dụng toàn cầu.
Với bộ giải pháp toàn diện, từ công cụ AI đến các chương trình đào tạo thực hành, Google AI sẽ hỗ trợ cho các nhà phát triển Việt Nam và thúc đẩy sự đổi mới. Cách tiếp cận toàn diện này được cấu trúc xoay quanh 3 yếu tố chính :Kiến tạo cho Chất lượng, Kiến tạo để tăng Doanh thu, và Kiến tạo cho sự Bền vững.
Google hiện đang giữ vai trò thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của ngành công nghiệp trò chơi và ứng dụng tại Việt Nam. Thông qua công nghệ AI mới nhất và các chương trình hỗ trợ toàn diện ngay từ những ngày đầu, Google mong muốn trao quyền cho các nhà phát triển địa phương xây dựng nhiều ứng dụng chất lượng cao, tiếp cận đối tượng toàn cầu và đạt được mức tăng trưởng kinh doanh bền vững.
Khánh Vy
Nguồn CafeF