Doanh thu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 9,5% trong năm 2024. Ảnh: FT.
Năm 2024, doanh thu ngành quảng cáo toàn cầu dự kiến lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỉ USD, trong đó Google, Meta, ByteDance, Amazon và Alibaba được dự báo chiếm hơn 50% thị phần. Sự bùng nổ của quảng cáo số đã thúc đẩy đà tăng trưởng này, trong khi các kênh truyền thống như truyền hình, báo in và radio tiếp tục bị thay thế.
Theo dự báo từ GroupM, công ty truyền thông thuộc WPP, doanh thu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 9,5% trong năm 2024, cao hơn dự đoán giữa năm, bất chấp điều kiện kinh tế khó khăn tại các thị trường lớn như Mỹ và Anh. Đà tăng trưởng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục với mức 7,7% vào năm 2025, khi phần lớn lợi nhuận chảy vào các công ty công nghệ lớn thay vì các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo.
Doanh thu từ quảng cáo chính trị tại Mỹ, yếu tố dễ làm sai lệch dữ liệu, đã bị loại khỏi báo cáo. Riêng năm 2024, quảng cáo chính trị dự kiến mang lại 15,1 tỉ USD, tăng gần 33% so với kỳ bầu cử tổng thống 2020.
Trong báo cáo, GroupM nhận định dù lãi suất khó trở lại mức gần 0 như sau khủng hoảng tài chính hay đại dịch, ứng dụng A.I và tự động hóa sẽ thúc đẩy đổi mới, bù đắp cho khó khăn hiện tại trong ngành quảng cáo.
Quảng cáo kỹ thuật số tiếp tục chiếm ưu thế với dự báo đạt 73% tổng doanh thu vào cuối năm 2024, tăng trưởng 12,4% trong năm 2024 và 10% năm 2025. Nếu tính cả doanh thu từ phát trực tuyến, báo chí và tạp chí kỹ thuật số, con số này có thể đạt 82%.
Ngược lại, các kênh quảng cáo truyền thống như truyền hình, báo in và radio đang đối mặt áp lực lớn. Doanh thu quảng cáo in toàn cầu được dự báo giảm 4,5% trong năm 2024 và giảm thêm 3% năm 2025. Doanh thu từ audio dự kiến không đổi, trong khi truyền hình (bao gồm cả phát tuyến tính và trực tuyến) chỉ tăng trưởng 2,4% mỗi năm giai đoạn 2024-2029.
Mỹ tiếp tục là thị trường quảng cáo lớn nhất thế giới, với doanh thu dự kiến đạt 379 tỉ USD vào năm 2025, bất chấp chi phí vay cao và tâm lý thận trọng từ các nhà bán lẻ trong ngành điện tử, cải thiện nhà cửa.
Tuy nhiên, báo cáo cũng cảnh báo rào cản thương mại và đồng USD mạnh hơn sau cuộc bầu cử Donald Trump có thể ảnh hưởng đến thị trường. Cả hai yếu tố này đều có khả năng gây thêm khó khăn cho các nhà quảng cáo trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và xa xỉ, vốn đang đối mặt với giai đoạn tiêu dùng chững lại.
Tại Trung Quốc, doanh thu quảng cáo dự kiến tăng 13,5% trong năm 2024, đạt 204,5 tỉ USD. Ở Anh, thị trường quảng cáo lớn nhất châu Âu, doanh thu năm 2024 ước đạt 53,2 tỉ USD, tăng trưởng 8,3%.
Báo cáo cũng nhấn mạnh, nếu các sáng kiến thúc đẩy niềm tin và chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc thành công, thị trường quảng cáo có thể tăng trưởng mạnh hơn, khi các doanh nghiệp tìm cách khai thác nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén.
Có thể bạn quan tâm:
Vì sao Ấn Độ chưa thể “Made in India”?
Nguồn FT