Tinder là ứng dụng di động đầu tiên không phải trò chơi đạt doanh thu 1 tỉ USD từ người dùng vào năm 2020. Ảnh: Bloomberg
Rất nhiều phần trong không gian kỹ thuật số về cơ bản là miễn phí nếu bạn có kết nối Internet. Sau tất cả, nhiều ứng dụng hữu ích như: email, nhắn tin, mạng xã hội có thể được truy cập với giá 0 USD.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn chọn trả tiền cho các ứng dụng, dù là để loại bỏ quảng cáo, truy cập nội dung bị khóa phía sau các bức tường trả phí, hay để tham gia vào một dịch vụ độc quyền hơn.
Biểu đồ dưới đây theo dõi số tiền người dùng chi cho các ứng dụng trên điện thoại di động trên toàn thế giới, sử dụng dữ liệu từ báo cáo State of Mobile 2024 của SensorTower.
Báo cáo này không bao gồm chi tiêu cho các trò chơi di động. Danh mục ứng dụng mà người ta chi tiền nhiều nhất là Giải trí Kỹ thuật số, mang về hơn 8 tỉ USD doanh thu cho các nhà cung cấp khác nhau (Netflix, Disney+, HBO).
Và truy cập vào các phương tiện truyền thông là một chủ đề lớn trong nền kinh tế ứng dụng: từ thể thao trực tiếp và âm nhạc đến truyện tranh và sách. Ngoài ra, người dùng di động trên toàn thế giới cũng đang chi một số tiền lớn cho các ứng dụng hẹn hò, với gần 6 tỉ USD doanh thu vào năm 2024.
Theo SensorTower, Tinder là ứng dụng di động đầu tiên không phải trò chơi đạt doanh thu 1 tỉ USD từ người dùng vào năm 2020. Nó cũng vẫn là ứng dụng hẹn hò duy nhất làm được điều này.
Bằng cách sử dụng mô hình tường phí, các ứng dụng hẹn hò có thể hạn chế quyền truy cập vào các hồ sơ mới, thường bằng cách đặt một số lượng “thích” hoặc “kết nối” cụ thể, hoặc cung cấp dịch vụ tăng cường hồ sơ người dùng, tất cả với một khoản phí nhỏ.
Trong khi đó, người ta suy đoán rằng các ứng dụng hẹn hò làm giảm cơ hội cho những người không trả tiền, điều này có thể dẫn đến một vòng phản hồi khiến họ phải trả tiền để có được những kết nối. Tính đến năm 2024, khoảng 11% người dùng Tinder là thành viên trả phí, chiếm khoảng 60% doanh thu của nó.
Với cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới rằng cô đơn có thể sớm trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu, người ta có thể hình dung rằng doanh thu từ các ứng dụng hẹn hò sẽ gia tăng trong tương lai.
Có thể bạn quan tâm:
Nguồn Visualcapitalist