Trong tuần lễ thời trang tại London diễn ra từ ngày 16-20/2, một chuỗi trang phục do AI tạo ra được giới thiệu trên sàn diễn.
Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với các ngành công nghiệp sáng tạo là một chủ đề gây nhiều lo ngại và tranh cãi trên diện rộng, nhất là tình trạng mất việc làm và sự suy giảm về sự sáng tạo của con người. Ngành công nghiệp thời trang cũng không ngoại lệ, khi đang đối mặt với những thách thức trên.
Tuy nhiên, trong tuần lễ thời trang tại London diễn ra từ ngày 16-20/2, nhằm kỷ niệm 40 năm sự kiện thời trang của thành phố sương mù được tổ chức, một chuỗi trang phục do AI tạo ra được giới thiệu trên sàn diễn. Điều này đã làm tăng thêm sự lạc quan của những người hoạt động trong lĩnh vực này về tiềm năng của công nghệ và những gì nó có thể mang lại cho ngành thời trang, từ việc nâng cao đa dạng cho đến rút ngắn khoảng cách từ ý tưởng thiết kế.
Ông Matthew Drinkwater, Giám đốc Đổi mới của Trường Đại học Thời trang London, tin rằng AI sẽ là một công cụ hữu ích cho quy trình sáng tạo và cho toàn bộ ngành công nghiệp thời trang.
“Sự phát triển của AI đã mở ra cánh cửa phi truyền thống cho những người trước đây không thể tham gia vào ngành thời trang. Có một sự thật là từ trước đến nay, ngành thời trang cần có năng khiếu và là một ngành đắt đỏ để tiếp cận. Nhưng nhờ AI, mọi người từ các nền tảng khác nhau có thể bắt đầu tham gia và có chỗ đứng trong ngành này. Điều này thực sự mới mẻ và thú vị”, ông Drinkwater nói.
Các thương hiệu như Heliot Emil, Zara và H&M đã sử dụng AI để quản lý chuỗi cung ứng. Theo những “gã khổng lồ” ngành thời trang nhanh, điều này sẽ thúc đẩy tính bền vững bằng cách giảm thiểu tình trạng lãng phí và thất thoát. Nhiều thương hiệu cũng đang sử dụng AI để hỗ trợ quá trình thiết kế, bằng cách tạo ra hình ảnh của sản phẩm từ các lời mô tả, tương tác với các chất liệu và kiểu dáng khác nhau. Điều này giúp các nhà thiết kế đưa ra quyết định trước khi sản xuất các sản phẩm thời trang.
Công ty tư vấn McKinsey dự đoán AI tạo sinh có thể giúp tăng thêm từ 150-275 tỷ USD lợi nhuận cho lĩnh vực thời trang và ngành công nghiệp xa xỉ trong vòng 3-5 năm tới. Việc dự đoán xu hướng thời trang trong tương lai và tạo ra những buổi thử đồ ảo bằng AI cũng được dự đoán sẽ sớm xuất hiện.
Ông Drinkwater đã cùng với nhóm làm việc của mình xem xét cách AI có thể thay đổi ngành công nghiệp thời trang, đồng thời thử nghiệm khả năng sáng tạo của AI trong nhiều năm. “Chúng tôi tìm kiếm các trang web để thu thập dữ liệu, nhằm tạo ra các mẫu váy từ hơn 40.000 hình ảnh ban đầu. Cách đây 4 năm, việc này thực sự rất khó khăn, nhưng hiện tại, chúng tôi chỉ cần mở máy tính xách tay, thậm chí cả điện thoại thông minh và rất nhanh đã có thể tạo ra các bản thiết kế”, ông chia sẻ.
Tháng 4/2023, studio AI của ông Cyril Foiret, người sáng lập Maison Meta, đã tổ chức tuần lễ thời trang AI đầu tiên tại New York, bao gồm một cuộc thi dành cho các nhà thiết kế sử dụng AI để tạo ra các mẫu sản phẩm thời trang. Các nhà thiết kế chiến thắng đã có thể đưa bộ sưu tập của mình lên kênh bán hàng trực tuyến thông qua nhà bán lẻ Revolve.
“AI là một công cụ mạnh mẽ giúp tăng cường khả năng sáng tạo. Những người tin rằng công nghệ này sẽ làm giảm việc làm không nên lo lắng. Tất cả chúng ta chỉ cần làm quen với các công cụ này, nhưng nếu không có con người đứng sau, chúng sẽ không có hiệu quả”, ông Foiret nhấn mạnh.
Ông Arti Zeighami, cựu Giám đốc Dữ liệu và Phân tích tại H&M và hiện là cố vấn cấp cao về AI cho công ty tư vấn BCG, đồng ý rằng AI có thể được sử dụng như một động lực hướng tới những điều tích cực trong ngành thời trang. Ông nói: “Minh bạch về AI giúp mọi người không sợ hãi và cho phép họ cảm thấy thoải mái mà vẫn cảm thấy kiểm soát được. Điều quan trọng là sự chuyển đổi tư duy của con người”.
Lam Ngọc
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư