YouTube dù có lượng người dùng khổng lồ nhưng chỉ chiếm 15,5% chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số. Ảnh: Reuters
Mô hình doanh thu quảng cáo của Meta chủ sở hữu Facebook và Instagram, đã đạt được sự thành công lớn nhờ vào quy mô người dùng và khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác.
Tính đến năm thứ 20, Facebook đã thu hút gần 250 triệu người dùng, với mỗi người trung bình dành khoảng 30 phút mỗi ngày trên nền tảng này. Instagram có lượng người dùng tương tự nhưng mỗi người dành gấp đôi thời gian mỗi ngày trên ứng dụng. Cả hai nền tảng này đều hiển thị quảng cáo được thiết kế dựa trên các thuật toán nhắm mục tiêu, giúp nâng cao hiệu quả chi tiêu quảng cáo cho các doanh nghiệp. Meta cũng đang ngày càng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào các công cụ nhắm mục tiêu, giúp cải thiện khả năng phân tích và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo.
Dữ liệu từ Sensor Tower được thể hiện ở biểu đồ dưới đây cho thấy, trong nửa đầu năm 2024, Meta chiếm hơn 2/3 tổng chi tiêu quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội tại Mỹ, với con số gần 75 tỉ USD.
Xu hướng này cũng xuất hiện ở nhiều quốc gia khác trên toàn cầu, bao gồm Úc, Pháp, Canada và Vương quốc Anh. Tính năng Advantage+ của Meta giúp nhà quảng cáo tự động hóa các khía cạnh của chiến dịch, trong khi công ty sử dụng AI để phân tích thời gian và vị trí quảng cáo tối ưu nhằm nâng cao tỉ lệ chuyển đổi.
YouTube chiếm 15,5% tổng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số, đứng thứ ba với một khoảng cách khá lớn. Điều này có thể là do YouTube có ít sự đa dạng về định dạng quảng cáo và khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo kém hơn.
Mặc dù YouTube có thể tận dụng quy mô dữ liệu khổng lồ từ Google, Meta lại có quyền truy cập sâu hơn vào sở thích, hành vi và mạng xã hội của người dùng. Thêm vào đó, quảng cáo trên Facebook có thể hiệu quả về chi phí hơn so với quảng cáo video dài trên nền tảng YouTube.
Trong khi đó, các nhà quảng cáo kỹ thuật số đã chi 11,1 tỉ USD cho TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc). Từ tháng 1 đến tháng 8/2024, chi tiêu quảng cáo trên TikTok đã tăng 19% hàng năm, là mức tăng trưởng đứng thứ hai sau Instagram (27%). Điều này giúp nền tảng video dạng ngắn này đứng thứ tư về tổng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số, vượt qua LinkedIn và Snapchat.
Mạng xã hội X (trước đây là Twitter) chỉ thu được 900 triệu USD từ quảng cáo, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Về tương lai, khoảng 1/4 nhà quảng cáo dự định sẽ giảm chi tiêu quảng cáo trên X vào năm 2025, một mức giảm kỷ lục của nền tảng này do lo ngại về việc kiểm duyệt nội dung.
Có thể bạn quan tâm:
Nvidia ra mắt công nghệ AI sửa giọng nói
Nguồn Visualcapitalist