Các quỹ ETF tiếp tục rút vốn trong tháng 7

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

 
Tính từ đầu năm, các quỹ ETF đã rút ròng tổng cộng 18,5 nghìn tỉ đồng, tương đương 24,4% tổng tài sản vào cuối năm 2023.

Số liệu từ báo cáo của Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), các quỹ ETF tiếp tục rút vốn trong tháng 7 với tổng khối lượng là 2,33 nghìn tỉ đồng, chiếm 3,5% tổng tài sản. Tính từ đầu năm, các quỹ ETF đã rút ròng tổng cộng 18,5 nghìn tỉ đồng, tương đương 24,4% tổng tài sản vào cuối năm 2023, đưa tổng tài sản các quỹ ETF về chỉ còn 59,9 nghìn tỉ đồng.

Dòng vốn xuất hiện sự phân hóa giữa các nhóm quỹ ETF, trong đó áp lực rút vốn tập trung lớn nhất ở DCVFM VNDiamond (-1,48 nghìn tỉ đồng), Fubon (-925 tỉ đồng), và Xtracker FTSE (-316 tỉ đồng). Ngược lại, Quỹ KIM Growth VN30 (+132 tỉ đồng) đón nhận dòng vốn vào tháng thứ 4 liên tiếp, trong khi quỹ DCVFM VN30 (+310 tỉ đồng) ghi nhận dòng vốn đảo chiều vào ròng trong tháng này. 

Nguồn: Báo cáo của SSI Research.
Nguồn: Báo cáo của SSI Research.

“Chúng tôi tiếp tục có quan điểm thận trọng khi việc quỹ iShares Frontier giải thể sẽ là bất lợi tạm thời cho Việt Nam khi muốn thu hút dòng vốn giải ngân vào các quỹ ETF đa quốc gia cùng với xu hướng luân chuyển dòng tiền diễn ra. Bên cạnh đó, các lựa chọn về quỹ chỉ số của Việt Nam không quá đa dạng (chủ yếu dựa trên rổ chỉ số VN30 và VN Diamond)”, SSI Research nhận định. 

Cũng từ số liệu của SSI Research, các quỹ chủ động có diễn biến kém tích cực trong tháng 7 và xu hướng rút vốn diễn ra đồng đều từ cả các quỹ chỉ đầu tư vào Việt Nam và các quỹ đa quốc gia. Tính tổng chung, dòng tiền rút khoảng 1,4 nghìn tỉ đồng trong tháng 7 (so với mức 1,6 nghìn tỉ trong tháng 6) và đưa tổng mức rút ròng trong kể từ đầu năm tới nay lên khoảng 7,7 nghìn tỉ đồng, chiếm 2,2% tổng tài sản Quỹ.

 

Cụ thể, các quỹ chỉ đầu tư vào Việt Nam rút ròng khoảng 350 tỉ đồng và chỉ có một lượng ít các quỹ vào ròng trong tháng 7. Đối với các Quỹ đầu tư đa quốc gia, dòng vốn tiếp tục rút ròng mạnh trong tháng 7 (ước tính khoảng hơn 1 nghìn tỉ đồng).

SSI Research cho rằng, điểm tích cực trong tháng 7 là Bộ Tài Chính đã công bố dự thảo Thông tư với điểm nhấn về việc cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được thực hiện giao dịch ký quỹ trong thời gian T+2 với sự hỗ trợ từ các công ty chứng khoán. Với kỳ vọng Thông tư này sớm có hiệu lực trong quý IV năm 2024 sẽ tạo điều kiện để các Quỹ đầu tư nước ngoài có thể xem xét giải ngân trở lại thị trường Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm 

Đại diện PYN Elite Fund lạc quan với triển vọng của thị trường Việt Nam

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post
Scroll to Top
Contact