Góc nhìn thị trường sau phiên bùng nổ

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Ảnh: TL.

 
Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có phiên cuối tuần bùng nổ khi VN-Index tăng hơn 28 điểm với thanh khoản tăng mạnh.

VN-Index chốt tuần ở mức 1.252 điểm với hơn 23.000 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE, tăng mạnh so với những phiên chỉ 13-15.000 tỉ đồng trước đó. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), xu hướng ngắn hạn của VN-Index đã tích cực hơn, chỉ số đang lấy lại vùng hỗ trợ tâm lý mạnh 1.250 điểm, và cũng đã phá vỡ đường xu hướng giảm giá ngắn hạn hiện nay. 

SHS cho rằng thị trường có thể gặp áp lực chốt lời ngắn hạn những phiên đầu tuần 19-23/8 trước khi VN-Index quay trở lên chinh phục lại kháng cự 1.250 điểm một lần nữa. 

Về trung hạn, tổ chức này cho rằng VN-Index vẫn dao động trong biên độ rộng 1.180 – 1.300 điểm từ đầu năm đến nay. Nếu VN-Index có thể vượt lên lại kháng cự quanh 1.250 điểm thì vẫn kỳ vọng xu hướng trung hạn quay trở lại kênh tích lũy 1.250 điểm – 1.300 điểm. 

 

“Nhà đầu tư ngắn, trung hạn nên duy trì tỉ trọng hợp lý, hạn chế mua đuổi khi VN-Index hồi phục lên vùng 1.250 điểm, nên chờ chỉ số VN-Index điều chỉnh ngắn hạn trước khi mở vị thế mua mới. Mục tiêu là các mã cổ phiếu đầu ngành, có kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng tốt, triển vọng tích cực trong cuối năm”, SHS nhận định. 

Về kết quả kinh doanh, dữ liệu từ FiinGroup cho thấy, tính đến ngày 31/7/2024, đã có 986 doanh nghiệp (đại diện 96% tổng giá trị vốn hóa trên HOSE, HNX và UPCoM) công bố báo cáo tài chính quý II/2024. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp này tăng 25,6% so với cùng kỳ và 12,8% so với quý trước. Điều này cho thấy lợi nhuận doanh nghiệp đang trên đà hồi phục từ mức đáy thiết lập trong quý III/2023. 

Chi tiết hơn, nhóm phi tài chính đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận chung của toàn thị trường trong quý II vừa qua. Chủ yếu đến từ các doanh nghiệp ngành thép, xây dựng, viễn thông, khí đốt, phân bón, dệt may, và nhóm hàng tiêu dùng với nền so sánh cùng kỳ ở mức thấp.

 

Nhóm tài chính đạt ghi nhận mức tăng 21,3% về lợi nhuận so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ sự đóng góp của nhóm ngân hàng tư nhân. Ngược lại, nhóm ngành điện, hóa chất và bất động sản khu công nghiệp,… lại là những nhóm có lợi nhuận giảm trong quý II/2024 so với cùng kỳ. 

Trở lại với diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam, ở góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng phiên bật tăng tích cực của VN-Index với sự hình thành của mẫu nến marubozu, đi kèm sự gia tăng khá mạnh của thanh khoản có thể được xem là một phiên bùng nổ theo đà. Diễn biến này cùng với sự bứt phá, chinh phục thành công vùng cản gần quanh 1.235 điểm, đã đủ điều kiện để xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn trở lại cho chỉ số sau nhịp giảm điểm kể từ vùng đỉnh quanh 1.300. 

“VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục mở rộng đà hồi phục trước khi gặp áp lực rung lắc, điều chỉnh tại vùng cản kế tiếp quanh 1.270. Nhà đầu tư được khuyến nghị trải mua lại các vị thế trading gối đầu khi VN-Index hoặc các mã mục tiêu điều chỉnh về các vùng hỗ trợ gần”, KBSV nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường có phiên bùng nổ, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post
Scroll to Top
Contact