Sôi động thị trường tin nhắn doanh nghiệp qua ứng dụng OTT

 
Ngày càng nhiều người sử dụng các ứng dụng nhắn tin OTT biến các nền tảng này trở thành kênh phát triển và chăm sóc khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Rakuten Viber, tập đoàn toàn cầu sở hữu ứng dụng nhắn tin văn bản, cuộc gọi bảo mật mới đây công bố LAVA Digital Group là đối tác độc quyền khai thác dịch vụ Viber Advertising (Viber Ads) cho thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, LAVA Digital Group cũng là đối tác chiến lược cung cấp các giải pháp khác dành cho doanh nghiệp của Viber ở Việt Nam như Viber Rich Business Messaging ( giao tiếp một-một an toàn và tiết kiệm chi phí giữa thương hiệu và người dùng); Viber Business Calls cung cấp cuộc gọi miễn phí cho khách hàng.

Trước đó đơn vị này  là đối tác khai thác quảng cáo Viber ở Việt Nam trong 3 năm và có 14 năm kinh nghiệm vận hành và phát triển thị trường truyền thông số trong nước. Ông Nguyễn Minh Long, Giám đốc Điều hành LAVA Digital Group cho biết việc hợp tác sẽ giúp các giải pháp của Viber ở Việt Nam được tiếp cận dễ dàng hơn và nâng cao  chất lượng dịch vụ thông qua cả kênh đại lý trực tiếp và “programmatic buy” ( tạm dịch mua quảng cáo tự động).

Báo cáo gần đây của Juniper Research, trên toàn cầu, quy mô thị trường OTT tin nhắn doanh nghiệp từ 100 tỉ tin nhắn vào năm 2023 dự kiến sẽ đạt 375 tỉ tin nhắn vào năm 2028. Với ngành bán lẻ, doanh số từ tin nhắn doanh nghiệp đạt 790 triệu USD vào 2023 và dự kiến đạt 2,6 tỉ USD vào 2028. Sự thống trị của các ứng dụng OTT đối với người sử dụng vì sự tiện lợi là lý do doanh nghiệp tăng mạnh đầu tư quảng cáo vào kênh này để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Theo báo cáo của Rakuten Viber ở thị trường Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, hàng tháng có khoảng 16 triệu cuộc gọi đã được thực hiện, 474 triệu tin nhắn được gửi đi, 36 triệu hình và 5 triệu sticker đã được người dùng trong nước gửi qua nền tảng này.

Về độ phủ của ứng dụng, có 26% người sử dụng smartphone ở Việt Nam có sử dụng Viber, trải dài trên toàn quốc. Trong đó 64% người sử dụng Viber trên nền tảng iOS, nữ giới chiếm 54%. Đáng chú ý phần lớn người sử dụng trong độ tuổi lao động với 28% trong độ tuổi 25 đến 34 tuổi, 39% từ 35 đến 50 tuổi. Đây là tập khách hàng tiềm năng với của nhiều nhãn hàng ở thị trường Việt Nam tuy nhiên đổi lại đây cũng là nhóm khách hàng yêu cầu tính bảo mật cao trong giao tiếp của các nền tảng OTT.

Giải pháp Viber Ads đáp ứng nhu cầu bảo mật và giúp doanh nghiệp tiếp cận và thu hút khách hàng theo cách tự nhiên nhờ vào việc các thông tin quảng cáo được tối ưu dựa trên hành vi sử dụng của người dùng. Tập khách hàng mà Rakuten Viber và LAVA Digital Group hướng đến là các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, giáo dục, bất động sản, bảo hiểm ở Việt Nam.

Ở Việt Nam, Zalo của VNG là một trong các ứng dụng được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng thông qua hình thức Zalo OA. Báo cáo gần đây của đơn vị này cho biết có khoảng 22.000 doanh nghiệp sử dụng Zalo OA để tiếp cận người sử dụng thường xuyên trên Zalo.

Tại đại hội cổ đông 2024, ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc Điều hành VNG cho biết  Zalo đã có lợi nhuận và doanh thu của Zalo tăng trưởng tốt từ năm 2019 đến nay. Giai đoạn 2023 – 2024, Zalo bị ảnh hưởng chung bởi tình hình kinh tế Việt Nam, vì vậy nên doanh thu từ quảng cáo có chững lại và sụt giảm.

“Tuy nhiên, các đầu tư của VNG vào Zalo là tập trung vào xây dựng các nền tảng doanh thu dài hạn. VNG đánh giá việc thu phí các dịch vụ và các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp sẽ tạo ra nguồn thu tốt và ổn định trong tương lai.”, ông Minh nói.

Trao đổi với NCĐT, bà Karla Banua, Rakuten Viber, Trưởng bộ phận Quảng cáo – Bán hàng Rakuten Viber khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết ở Việt Nam Viber có tập khách hàng tập trung ở các thành phố lớn, đa số là người đi làm và có thu nhập ổn định.

Công ty xác định phát triển theo thị trường ngách nên các giải pháp sắp tới sẽ tập trung vào chức năng hỗ trợ những người làm việc văn phòng để gia tăng thêm người sử dụng ở Việt Nam trong thời gian tới.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post
Scroll to Top
Contact