Tác động môi trường của cuộc đua A.I

Microsoft sử dụng lượng điện tăng gấp đôi gia đoạn 2020–2023. Ảnh: Microsoft

 
Cuộc đua trí tuệ nhân tạo của các gã khổng lồ công nghệ đang đẩy mạnh tiêu thụ năng lượng và phát thải carbon.

Cuộc đua trí tuệ nhân tạo (A.I) của các công ty công nghệ lớn đã có một chi phí năng lượng đáng kể. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy, việc đào tạo GPT-4 của OpenAI đã tiêu tốn lên đến 62.000 megawatt-giờ, tương đương với nhu cầu năng lượng của 1.000 hộ gia đình ở Mỹ trong vòng 5-6 năm.

Điều này có thể thấy rõ khi theo dõi mức tiêu thụ điện của Microsoft (tính bằng terawatt-giờ) và lượng phát thải carbon liên quan (tính bằng triệu tấn CO₂e) trong bốn năm qua.

Dữ liệu được lấy từ Báo cáo Bền vững năm 2024 của công ty, bao gồm các năm tài chính 2020–2023. Năm tài chính của Microsoft kéo dài từ ngày 1/7 đến ngày 30/6.

Sự thúc đẩy A.I đang gây áp lực lên các mục tiêu phát thải của Microsoft, chỉ trong bốn năm, mức tiêu thụ điện của Microsoft đã tăng gấp đôi từ 11 TWh lên 24 TWh. Để so sánh, toàn bộ quốc gia Jordan (dân số: 11 triệu người) sử dụng 20 TWh điện trong một năm.

Sự gia tăng mức tiêu thụ điện này đi kèm với mức tăng 42% tổng lượng phát thải carbon, cho thấy tỉ lệ ngày càng tăng của các nguồn năng lượng tái tạo.

Cả hai xu hướng này đều trùng hợp với việc sử dụng Microsoft Azure để đào tạo và vận hành các mô hình A.I, trong đó ChatGPT của OpenAI là nổi bật nhất.

Thực tế, Microsoft đã chi hàng trăm triệu USD để phát triển một siêu máy tính chỉ dành cho ChatGPT, bao gồm việc kết nối hàng nghìn GPU của Nvidia.

Việc đào tạo các mô hình A.I yêu cầu rất nhiều sức mạnh tính toán. Các trung tâm dữ liệu được xây dựng để cung cấp sức mạnh tính toán này tiêu thụ năng lượng nhiều hơn so với những trung tâm cung cấp dịch vụ email hoặc trang web truyền thống.

Thực tế, chỉ riêng việc xây dựng các trung tâm dữ liệu của Microsoft đã chiếm 30% mức tăng phát thải giữa các năm 2020–2023.

Sự gia tăng phát thải này diễn ra sau khi Microsoft tuyên bố tham vọng trở thành carbon âm tính vào năm 2030. Trong khi đó, Google cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự. Họ cũng nhắm đến việc đạt được trung hòa carbon vào năm 2030, nhưng lượng phát thải của họ đã tăng 48% kể từ năm 2019.

Có thể bạn quan tâm:

Công nghệ mới hứa hẹn định hình tương lai

Nguồn Visualcapitalist

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post
Scroll to Top
Contact