Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại nhưng vẫn dưới 6%/năm

Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng cầu tín dụng sẽ tiếp tục xu hướng tăng lên mạnh hơn từ giữa năm 2024. Ảnh: TL.

 
MBS dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn có thể nhích thêm 50 điểm cơ bản, về mức 5,2% – 5,5%.

Thống kê của NCĐT cho thấy, trong thời gian gần đây, một số ngân hàng điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất ở một số kỳ hạn. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất huy động vẫn ở mức thấp, và nằm trong khoảng dưới 6%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng. Ngoại trừ ABBank có mức lãi suất tiết kiệm 12 tháng ở mức 6,2% thì mức cao nhất hiện nay chỉ khoảng 5,9%/năm trở xuống.  

Trên thực tế, mặt bằng lãi suất tại các ngân hàng vẫn ở mức khá thấp, và mức trên 5,5%/năm đa phần là các ngân hàng có quy mô nhỏ. Thực tế các ngân hàng nhỏ thường cung cấp lãi suất huy động cao hơn để thu hút tiền gửi từ khách hàng do sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường tài chính. Đặc biệt, sau “sự kiện SCB” thì “cuộc chơi” cũng càng trở nên khó hơn. Các ngân hàng nhỏ chưa có lợi thế về quy mô và thương hiệu nên việc tạo ra các ưu đãi hấp dẫn để thu hút dòng vốn tiết kiệm từ người dân là điều cần thiết. Trong khi đó, các ngân hàng lớn, với sự ổn định tài chính và uy tín đã được khẳng định, có khả năng huy động vốn dễ dàng hơn mà không cần phải dựa vào mức lãi suất cao, và mức lãi suất tiết kiệm ở những ngân hàng này chỉ khoảng dưới 5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng.  

(Lưu ý: Lãi suất sẽ tùy thuộc vào hình thức gửi tiết kiệm, khoản tiền gửi và các sản phẩm khác nhau tại mỗi ngân hàng).
(Lưu ý: Lãi suất sẽ tùy thuộc vào hình thức gửi tiết kiệm, khoản tiền gửi và các sản phẩm khác nhau tại mỗi ngân hàng).

Trong tháng 6, các ngân hàng thương mại đồng loạt điều chỉnh lãi suất huy động với mức tăng dao động trong khoảng 0,1% – 0,5% trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước cho biết tăng trưởng tín dụng tính đến 24/6 tăng 4,45%, tăng mạnh từ mức 2,4% ghi nhận vào cuối tháng 5, điều này là động lực thúc đẩy các nhà băng tăng lãi suất tiết kiệm để thu hút tiền gửi nhằm đáp ứng nhu cầu vốn đang dần cải thiện qua các tháng. Ở chiều ngược lại, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh giữ lãi suất kỳ hạn 12 tháng trung bình ở mức 4,7%/năm.  

Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng cầu tín dụng sẽ tiếp tục xu hướng tăng lên mạnh hơn từ giữa năm 2024 khi sản xuất và đầu tư tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm. Lũy kế 6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 7,7% so với cùng kỳ, chỉ số Quản trị người mua hàng (PMI) tăng 54,7. Đầu tư công và tư nhân lần lượt tăng 3,5% và 6,7%.  

 

MBS dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn có thể nhích thêm 50 điểm cơ bản, quay về mức 5,2% – 5,5% trong nửa sau năm 2024. Tuy nhiên MBS cho rằng lãi suất đầu ra sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại trong bối cảnh các cơ quan quản lý và ngân hàng thương mại nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. 

Dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ phục hồi rõ nét hơn

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post
Scroll to Top
Contact