Xây nhà trong 48 giờ với máy in 3D hiện đại nhất thế giới

Nhà in 3D BioHome3D hoàn thành chỉ trong vài ngày bằng máy in 3D lớn nhất thế giới. Ảnh: Đại học Maine

 
Nhà ở in 3D là lựa chọn phù hợp tại những nơi mà nguồn nhân lực thợ xây, thợ điện, thợ lắp ống nước ngày càng ít ỏi.

Mới đây, nhóm nghiên cứu tại trung tâm vật liệu composite và cấu trúc cao cấp (ASCC) thuộc Đại học Maine nước Mỹ bước đầu thành công trong việc phát triển máy in 3D polymer lớn nhất thế giới mang tên “Nhà máy tương lai 1.0”. Thành quả này đang làm dấy lên kỳ vọng nước Mỹ sẽ sớm có cuộc cách mạng trong lĩnh vực in nhà 3D, qua đó làm giảm tình trạng khan hiếm chỗ ở. Nhà ở in 3D là lựa chọn phù hợp tại những nơi có tốc độ già hóa nhanh và nguồn nhân lực thợ xây, thợ điện, thợ lắp ống nước ngày càng ít ỏi.

Nhà ở in 3D đặc biệt được yêu thích tại  những nơi có mùa đông khắc nghiệt, khiến cho việc tìm thợ xây trở nên ngày càng khó khăn.
Nhà ở in 3D đặc biệt được yêu thích tại những nơi có mùa đông khắc nghiệt, khiến cho việc tìm thợ xây trở nên ngày càng khó khăn.

Tại nhiều nước, công nghệ in 3D cho đến nay đã được sử dụng để xây dựng nhà thờ, nhà ở và cả những chiếc cầu vừa phải. Đại đa số máy in 3D hiện nay dùng bê tông, với cánh tay robot trang bị vòi phun từng lớp bê tông ướt theo hình dạng phù hợp. Tuy nhiên ASCC đi theo một hướng khác. Máy in khổng lồ của họ cùng với phiên bản tiền nhiệm được Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness công nhận là “máy in 3D polymer nguyên mẫu lớn nhất thế giới” là những máy in duy nhất xây nhà bằng gỗ thừa.

Cuối năm 2022, công nghệ đặc biệt của ASCC đã được thử nghiệm khi Đại học Maine giới thiệu ngôi nhà rộng 56 m2 cho một hộ gia đình với tên gọi là BioHome3D. ASCC in sẵn các module ở trường đại học và ráp lại tại chỗ để tạo ra BioHome3D. Đây cũng là ngôi nhà in 3D đầu tiên trên thế giới làm từ 100% sợi gỗ và nhựa sinh học. Ngoài các bức tường, phần sàn và mái của BioHome3D cũng được in 3D.

Hiện tại, máy in của ASCC có thể in vật thể dài 29,3 m, rộng 9,8 m và cao 5,5 m, đồng thời in tới 227 kg vật liệu mỗi giờ. Mục tiêu sắp tới của ASCC là in 454 kg vật liệu mỗi giờ. Ở tốc độ đó, họ có thể in BioHome3D trong 48 giờ. Nếu có thể đáp ứng mục tiêu trên, những ngôi nhà in 3D của họ sẽ có giá cạnh tranh so với chi phí xây dựng nhà ở hiện nay. Ngôi nhà cũng có tính bền vững. Khi chủ nhà không cần sử dụng nữa, ngôi nhà có thể được nghiền nhỏ để in thứ khác. ASCC sử dụng gỗ thừa từ nhà máy cưa ở địa phương trong nghiên cứu và đang tìm cách mở rộng sản xuất bằng nguồn phụ phẩm này.

ASCC đã được giao dự án là một khu dân cư bình dân gồm 9 ngôi nhà. Nhóm nghiên cứu đang hợp tác với một tổ chức phi chính phủ địa phương để thiết kế công trình và dự kiến bắt đầu in vào năm 2025.

Nguồn CNN

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post
Scroll to Top
Contact