Sau hơn 22 năm đồng hành cùng người Việt, Nagakawa – thương hiệu điều hòa, gia dụng và thiết bị nhà bếp cao cấp – đã công bố nhận diện mới với công chúng vào ngày 16/07/2024 tại Landmark 81, TP. Hồ Chí Minh. Đây được xem là một bước ngoặt để thương hiệu này tái định vị sau hơn 2 thập kỷ.
Vì sao các thương hiệu thay đổi bộ nhận diện vốn đã quen thuộc với công chúng?
Trong hầu hết các trường hợp, việc thay đổi nhận diện được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự chuyển mình của thương hiệu mà theo đó, chiến lược thương hiệu hoặc chiến lược kinh doanh thay đổi. Bên cạnh đó, sự yêu mến và lòng trung thành của tệp khách hàng hiện tại cũng sẽ được củng cố khi bộ nhận diện thương hiệu mới thể hiện được sự thay đổi một cách phù hợp. Việc đổi mới để thích ứng với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, dù ở khía cạnh nào đi chăng nữa, cũng là một trong những yếu tố không thể bỏ qua để giúp các doanh nghiệp duy trì và phát triển dài lâu.
Tại Việt Nam, Vinamilk – một thương hiệu có tuổi đời 47 năm, cũng từng thay đổi bộ nhận diện thương hiệu vào năm 2023 và được đánh giá khá thành công. “Chiếc áo mới” của Vinamilk mang đến nguồn năng lượng mới, trẻ trung, phù hợp với thế hệ người tiêu dùng trẻ hiện đại, cùng với trào lưu “tự tạo avatar” khiến nhiều người thích thú.
Trước Vinamilk, Tập đoàn Viettel cũng từng công bố tái định vị thương hiệu với bộ nhận diện mới là logo màu đỏ và slogan được rút ngắn vào năm 2021. Chia sẻ về lý do thay đổi bộ nhận diện thương hiệu vào thời điểm đó, đại diện Viettel cho biết theo khảo sát, khách hàng nhìn nhận Viettel giống như một người trung niên tốt bụng, đáng tin cậy nhưng ít sáng tạo và ít năng động. Đó cũng là lý do chính Viettel thay đổi logo từ xanh sang đỏ với ý nghĩa của sự trẻ trung, khát khao, đam mê và năng động.
Nagakawa – câu chuyện thay đổi bộ nhận diện thương hiệu thận trọng và bền vững
Trở lại với câu chuyện của Nagakawa, đây là thương hiệu được thành lập vào năm 2002 và đến nay đã trở thành Tập đoàn kinh tế đa ngành thuộc Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chia sẻ về quyết định thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới sau 22 năm, bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, cho biết: “Đây không chỉ là thay đổi về mặt hình ảnh mà còn thể hiện khát vọng mạnh mẽ và chiến lược phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu năng động, hiện đại, sáng tạo, uy tín và tin cậy không chỉ ở Việt Nam và còn vươn ra thế giới của Nagakawa”.
Theo đại diện Nagakawa, logo mới của Nagakawa lấy cảm hứng từ màu đỏ của mặt trời, biểu tượng cho ánh sáng vĩnh cửu, năng lượng tích cực, đam mê cháy bỏng và khát vọng tỏa sáng rực rỡ. Slogan “Tiêu chuẩn của cuộc sống” với màu xanh lá bắt nguồn từ ý nghĩa “dòng sông dài” trong tên gọi Nagakawa. Màu xanh lá tượng trưng cho sự sống mát lành, sinh sôi nảy nở, là biểu tượng của ước mơ, của sự thịnh vượng và phát triển bền vững, như dòng sông muôn đời chảy mãi.
So với logo cũ, có thể thấy rằng logo mới của Nagakawa đã lược bỏ biểu tượng hai dấu móc lưỡng nghi, đồng thời dùng font chữ tối giản và rõ ràng, nét đậm, tròn, bo các góc cạnh với siêu thức đối xứng nhằm mang đến cảm giác tin cậy, thân thiện và hiện đại hơn. Logo này là điển hình của xu hướng thiết kế logo thời đại mới khi tập trung vào Typographic Aesthetics – nhấn mạnh đến tính thẩm mỹ và nghệ thuật sắp xếp con chữ. Đã qua rồi thời của những logo có thiết kế phức tạp, ngày nay, giới chuyên gia và người dùng có xu hướng đánh giá cao và ghi nhớ lâu những logo tối giản, dùng màu sắc mạnh và tràn đầy năng lượng, giúp khách hàng dễ dàng hình dung, liên tưởng sự nhất quán giữa logo và thương hiệu.
Bên cạnh đó, logo mới có “4 giọt nước” được cách điệu khéo léo trong 4 chữ “a” bắt mắt nhưng không kém phần tinh tế. Về mặt hình khối, “4 giọt nước” này tạo sự linh hoạt và mềm mại cho tổng thể, giúp logo vừa có sự vững chắc lại vừa tạo cảm giác hài hòa. Về mặt ý nghĩa thương hiệu, “4 giọt nước” cũng có sự liên hệ chặt chẽ với tên gọi “dòng sông dài” của Nagakawa, đồng thời 4 chữ “a” tượng trưng cho những giá trị văn hóa của doanh nghiệp, thể hiện được cam kết của Nagakawa trong việc nỗ lực không ngừng để mang lại sự An tâm toàn diện cho khách hàng, đối tác, cổ đông và cán bộ nhân viên.
Theo ông Bùi Quang Tinh Tú, chuyên gia truyền thông và nhà sáng lập Envision Nexus, dù với doanh nghiệp lớn hay nhỏ, thay đổi nhận diện thương hiệu cũng là một bước đi dũng cảm.
“Nagakawa là một thương hiệu Việt lâu nay mang dáng dấp truyền thống. Sự thay đổi hình ảnh sau 22 năm đã đánh dấu một sự chuyển mình mang tính hiện đại và mới mẻ hơn, trong khi đó vẫn giữ lại những đường nét chính quen thuộc đã gắn bó với với các khách hàng và đối tác. Đây không chỉ là thay đổi về nhận diện hình ảnh mà còn là một sự thay đổi mang tính chiến lược trong định hướng phát triển của thương hiệu này.”, ông chia sẻ thêm.
Một cách rõ ràng, sự thay đổi nhận diện thương hiệu của Nagakawa không chỉ là thay đổi về mặt hình ảnh mà còn là lời tuyên ngôn mạnh mẽ về chiến lược phát triển mới, hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu năng động, hiện đại, sáng tạo, uy tín và tin cậy. Sự thay đổi này của Nagakawa được đánh giá là phù hợp với dòng chảy thị trường và sẽ là đòn bẩy đưa thương hiệu phát triển vượt bậc trong tương lai.