Doanh số iPhone đang hồi phục tại Trung Quốc

Người tiêu dùng Trung Quốc xem iPhone15 trong cửa hàng của Apple tại Bắc Kinh. Ảnh: CNN.

Apple mạnh tay giảm giá tại thị trường nước ngoài lớn nhất để thu hút người tiêu dùng tích cực săn hàng giá rẻ trong nền kinh tế yếu kém.

Theo CNN dựa trên dữ liệu do Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) công bố ngày 28/5, các lô hàng điện thoại di động mang nhãn hiệu nước ngoài tại Trung Quốc, phần lớn trong số đó là iPhone, đã tăng 52% trong tháng 4 lên 3.489 triệu chiếc. Học viện là một công ty nghiên cứu trực thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, một cơ quan quản lý.

Theo dữ liệu trước đó của CAICT, mức tăng này là sự tăng tốc lớn so với mức tăng trưởng 12% được ghi nhận vào tháng 3 của điện thoại thông minh mang thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc.

Apple đã có một khởi đầu khó khăn cho năm 2024 tại Trung Quốc. Theo báo cáo của Counterpoint Research, trong quý đầu tiên hãng đã mất vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh trong nước khi doanh số bán hàng giảm 19%. Apple đã phải hứng chịu sự cạnh tranh ngày càng tăng với các thương hiệu địa phương bao gồm Huawei, vốn chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng gần 70% trong cùng kỳ nhờ ra mắt thành công dòng Mate 60.

Năm nay là một năm đầy biến động đối với Apple tại Trung Quốc, thị trường Trung Quốc chiếm từ 17% đến 20% doanh số bán iPhone của Apple mỗi quý. Suy thoái kinh tế, bao gồm cả triển vọng việc làm và thu nhập ngày càng tồi tệ, đã thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc thắt lưng buộc bụng và tìm cách giảm giá cho mọi thứ, từ thực phẩm đến ô tô.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của CAICT doanh số bán iPhone bắt đầu phục hồi trở lại vào tháng 3 sau khi Apple và các đối tác bán lẻ 5 tăng cường giảm giá. Tuần trước, Apple cho biết họ sẽ giảm giá một số điện thoại thông minh của mình trên Tmall, một trang web giống Amazon thuộc sở hữu của Alibaba, tới 23% cho đến ngày 28 tháng 5. Mức giảm tương tự cũng được thực hiện trên JD.com, một công ty lớn khác.

Mức giảm giá chưa từng có là một phần của chiến dịch được phát động trong lễ hội mua sắm “618” hàng năm, đợt mua sắm trực tuyến lớn thứ hai trong năm của Trung Quốc, thường diễn ra từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6.

Sau đợt giảm giá, iPhone 15 hiện đã ngang tầm với các smartphone của Xiaomi và Huawei. Các nhà phân tích của Jefferies cho biết, việc cắt giảm mạnh mẽ là cách duy nhất để Apple bảo vệ thị phần của mình tại Trung Quốc. Họ cho biết: “Chúng tôi tin rằng, Apple đã tạo ra áp lực đáng kể về giá đối với các thương hiệu địa phương, đặc biệt là các mẫu máy hàng đầu của Huawei”.

Điều đó sẽ giúp Apple lấy lại thị phần đã mất nhưng cũng có thể sẽ gây áp lực buộc các đối thủ phải giảm giá hơn nữa. Các nhà phân tích của Jefferies nói thêm: “Việc giảm giá đối với các mẫu máy cao cấp có thể kéo dài đến quý III/2024, gây áp lực lên lợi nhuận của tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh”.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc lập quỹ đầu tư chip bán dẫn lớn nhất từ trước đến nay

Nguồn CNN

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post
Scroll to Top
Contact