Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế mua đuổi

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Giới phân tích cho rằng thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh và khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng gần 9 điểm cơ bản lên 4.55% sau kết quả yếu kém của các cuộc đấu giá kỳ hạn 5 năm và 2 năm gây ra làn sóng bán tháo. Mỹ đã bán 70 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 5 năm với lãi suất 4.553%, cao hơn một chút so với mức 4.540% trước phiên đấu giá. Đợt chào bán trái phiếu kỳ hạn 2 năm trị giá 69 tỉ USD trước đó cũng cho thấy nhu cầu yếu. Trái phiếu vốn đã chịu áp lực trước đó trong phiên sau khi dữ liệu cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 5, càng làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất. Các nhà đầu tư cũng tiếp thu những nhận xét từ Chủ tịch Fed bang Minneapolis, Neel Kashkari lưu ý rằng các quan chức không hoàn toàn loại trừ khả năng tăng lãi suất bổ sung. Trong bối cảnh này, đêm qua phố Wall giao dịch trong sắc đỏ và chỉ số Dow Jones đóng cửa giảm hơn 216 điểm. 

Trong khi đó, phiên giao dịch 28/5, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự phục hồi mạnh mẽ với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng. VN-Index kết phiên tăng hơn 14 điểm, đóng cửa trên mốc 1.281 điểm. 

 

Thị trường đón nhận thông tin Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Dự thảo đề xuất giảm tới 50% mức thu nhiều khoản phí, lệ phí trong đó có lĩnh vực chứng khoán (trừ 02 khoản phí, lệ phí quy định riêng) so với quy định trong Thông tư số 25/2022/TT-BTC ngày 28/04/2022.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên 29/5 khi chỉ số VN-Index quay lại các mức đỉnh cũ 1.285 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ còn xuất hiện nhịp điều chỉnh và chỉ số VN-Index khó có thể vượt được mức 1.285 điểm. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng về lại gần vùng lạc quan quá mức cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn cao. 

 

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể vẫn nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức 40-45% danh mục và hạn chế mua mới khi cơ hội ngắn hạn vẫn còn thấp và nhiều cổ phiếu đã có mức sinh lời cao”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng trong ngắn hạn, VN-Index sau khi vượt lên trên vùng kháng cự mạnh 1.250 điểm để quay trở lại kênh giá 1.250 điểm -1.300 điểm, đang phục hồi tốt khi kiểm tra lại vùng dưới của kênh giá này. Thị trường vẫn luân phiên phục hồi với các mã/ nhóm mã chưa tăng nhiều, có vùng giá dưới hay tương đương VN-Index 1.250 điểm. 

“VN-Index tiếp tục hướng đến vùng kháng cự mạnh, cũng như VN30 hướng đến vùng đỉnh giá tháng 03/2024. Thị trường vẫn đang duy trì những vị thế ngắn hạn tốt đối với các mã chưa phục hồi nhiều, phù hợp các vị thế ngắn hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hoặc canh chốt lãi dần đối với các cổ phiếu đã đạt mục tiêu và hạn chế mua đuổi. Nhà đầu tư trung – dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục, nên chờ hạn chế giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn”, SHS nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Tay mơ tìm lãi kép thần kỳ

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post
Scroll to Top
Contact