Lãi ròng năm 2023 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động chỉ đạt gần 167 tytr đồng, trong khi năm 2022 lãi gần 4.100 tỷ đồng. Đây là lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp kể từ năm 2013 đến nay.
Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 ghi nhận doanh thu cả năm 2023 đạt 118.280 tỷ đồng (hoàn thành 88% kế hoạch năm), giảm 11% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu online đóng góp 14% trong tổng doanh thu, đạt 16.899 tỷ đồng.
Giá vốn hàng bán và chi phí bán hàng vẫn đang ghi nhận ở mức cao, lần lượt là 95.759 tỷ đồng và 20.917 tỷ đồng (chiếm tổng cộng 97% doanh thu). Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm 2023 của MWG chỉ còn gần 167 tỷ đồng, trong khi lãi ròng năm 2022 gần 4.100 tỷ đồng. Đáng nói, đây là lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp kể từ năm 2013 đến nay.
Theo báo cáo kinh doanh cả năm 2023, MWG cho biết ưu tiên hàng đầu trong thời gian qua là tập trung giữ chân khách hàng, bảo vệ doanh số và gia tăng thị phần khi tình hình sản xuất và việc làm kém khả quan đã tác động đến thu nhập, niềm tin và xu hướng tiêu dùng của người dân. Theo đó, doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm cả TopZone) và Điện Máy Xanh năm 2023 đều giảm so với cùng kỳ, lần lượt đạt hơn 28.000 tỷ đồng và 55.000 tỷ đồng.
Sau khi tái cấu trúc để vận hành tinh gọn bằng cách đóng cửa gần 200 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh hoạt động không hiệu quả vào quý IV/2023, đến hết năm 2023, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone) chỉ còn 1.078 cửa hàng, giảm 112 cửa hàng so với đầu năm, Điện Máy Xanh còn 2.190 cửa hàng, giảm 94 cửa hàng. Ngược lại, doanh thu năm 2023 của Bách Hóa Xanh lại tăng trưởng 17% so với cùng kỳ, đạt 31.600 tỷ đồng. Riêng trong quý IV/2023 doanh thu tăng 31% so với quý IV/2022.
Riêng trong tháng 12/2023, với doanh thu bình quân của Bách Hóa Xanh là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng, Bách Hóa Xanh đã đạt mục tiêu hòa vốn.
Về chuỗi nhà thuốc An Khang, doanh thu cả năm đạt 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân khoảng 450 triệu đồng/cửa hàng.
Đối với AVA Kids, chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé ghi nhận doanh thu năm 2023 gần 900 tỷ đồng, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bình quân trên mỗi điểm bán cao nhất Việt Nam đạt 1,7 tỉ đồng/tháng.
EraBlue – chuỗi điện máy tại Indonesia ghi nhận doanh thu gấp 20 lần so với năm 2022. Tháng 12/2022, doanh thu bình quân cửa hàng chuẩn là 4,5 tỷ đồng và cửa hàng supermini là 2,5 tỷ đồng.
Tính đến hết năm 2023, MWG đang có 1.698 cửa hàng Bách hóa xanh, 527 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng Ava Kids và 38 cửa hàng EraBlue (liên doanh tại Indonesia).
Lê Tỉnh
Nguồn CafeBiz