3 yếu tố then chốt tác động đến tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng

Trong quý III/2024, các tổ chức tín dụng đánh giá các yếu tố nội tại tiếp tục có cải thiện so với quý trước, và dự kiến tiếp tục cải thiện trong cả năm 2024. Ảnh: NCĐT.

 
Tình hình kinh doanh tổng thể và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong quý III/2024 có cải thiện nhưng chưa đạt được như kỳ vọng.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý IV/2024. Cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 25/8/2024 đến ngày 11/9/2024. Đối tượng là toàn bộ các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, tỉ lệ trả lời đạt 99%. 

Theo đó, các tổ chức tín dụng cho biết trong quý III/2024, tỉ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng bình quân toàn hệ thống chưa đạt được kỳ vọng “giảm nhẹ”, mà có xu hướng “tăng nhẹ”, tuy nhiên xu hướng này có biểu hiện thu hẹp hơn so với quý II/2024. Các tổ chức tín dụng kỳ vọng tỉ lệ nợ xấu có thể điều chỉnh giảm trong quý IV/2024. 

 

Theo kết quả điều tra, tình hình kinh doanh tổng thể và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong quý III/2024 có cải thiện nhưng chưa đạt được như kỳ vọng ở kỳ điều tra trước. 71,9- 76,3% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn trong quý IV/2024 và cả năm 2024. Tại kỳ điều tra này, tỉ lệ các tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023 là 79,6% (điều chỉnh giảm so với tỉ lệ kỳ vọng 86,2% tổ chức tín dụng có cùng kỳ vọng tại kỳ điều tra trước), bên cạnh đó, vẫn có 15,9% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2024 (cao hơn tỉ lệ 11% tổ chức tín dụng kỳ vọng tại kỳ điều tra trước) và 4,4% ước tính lợi nhuận không thay đổi. 

Trong quý III/2024, các tổ chức tín dụng đánh giá các yếu tố nội tại tiếp tục có cải thiện so với quý trước, và dự kiến tiếp tục cải thiện trong cả năm 2024. Tuy nhiên, vẫn có 5,4% tổ chức tín dụng lo ngại tổng thể các nhân tố nội tại làm ”suy giảm” tình hình kinh doanh của đơn vị trong năm 2024, chủ yếu là do nhân tố “Năng lực tài chính của đơn vị” cùng với “Chính sách và năng lực quản trị rủi ro của đơn vị” và ”Nguồn nhân lực của đơn vị”. Tương tự như kết quả điều tra trước, nhân tố “Chính sách lãi suất, tín dụng, tỉ giá của đơn vị” cùng với ”Chính sách và dịch vụ chăm sóc khách hàng của đơn vị” tiếp tục được đa số các tổ chức tín dụng đánh giá là 2 nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng tích cực tới tình hình kinh doanh của đơn vị trong quý III và dự kiến cho cả năm 2024.  

 

Các tổ chức tín dụng tiếp tục đánh giá “Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị” là yếu tố khách quan quan trọng nhất giúp “cải thiện” tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng trong quý III/2024, tính chung cho cả năm 2024. ”Chính sách tín dụng, lãi suất và tỉ giá của Ngân hàng Nhà nước” được kỳ vọng là yếu tố khách quan quan trọng nhất giúp “cải thiện” tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng. Trong khi đó, ”Sự cạnh tranh từ các tổ chức tín dụng khác” tiếp tục được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất tác động tiêu cực làm “suy giảm” tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng trong quý III/2024 và dự kiến cả năm 2024. 

Tuy nhiên, cuộc điều tra được thực hiện trước thời điểm cơn bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam, do đó, các nhận định và kỳ vọng/dự báo của các tổ chức tín dụng tại cuộc điều tra chưa tính đến những tác động và thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra. 

Có thể bạn quan tâm 

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% hoàn toàn khả thi

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post
Scroll to Top
Contact