Vĩ mô tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho thị trường chứng khoán

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Thành Công. Ảnh: TL.

 
Số liệu tăng trưởng kinh tế tiếp tục xu hướng tăng tích cực, tạo cơ sở cho sự phục hồi kết quả kinh doanh các doanh nghiệp niêm yết.

Bức tranh kinh tế 8 tháng đầu năm tiếp tục khởi sắc với kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì tăng trưởng hai chữ số, thặng dư thương mại tốt, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo và lạm phát, tỉ giá được kiểm soát. Ngành sản xuất tích cực với PMI duy trì trên ngưỡng 50 điểm trong 5 tháng liên tiếp, các lĩnh vực dịch vụ, du lịch phục hồi. Agriseco Research dự báo tăng trưởng GDP cả năm có thể hoàn thành mục tiêu 6,5-7% của Chính phủ.

Tổ chức này cho rằng số liệu tăng trưởng kinh tế tiếp tục xu hướng tăng tích cực, tạo cơ sở cho sự phục hồi kết quả kinh doanh các doanh nghiệp niêm yết. Tỉ giá đã được kiểm soát và hạ nhiệt giúp Chính phủ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Trong khi đó, môi trường lãi suất duy trì ở mức thấp so với bình quân năm 2023 sẽ giúp giảm chi phí tài chính của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tín dụng đang được đẩy mạnh và định hướng tăng trưởng với 15% (cao hơn mức 14% của năm 2023) sẽ tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp gia tăng quy mô, doanh thu hoạt động. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thị trường chứng khoán. 

 

“Chúng tôi nhận định hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp đã hồi phục gần như hoàn toàn và tiến vào giai đoạn tăng trưởng mới, tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho thị trường chứng khoán. Các yếu tố rủi ro như tỉ giá, lãi suất, lạm phát vẫn tiềm tàng, tuy nhiên vẫn đang trong tầm kiểm soát và tạo ra môi trường thuận lợi để thị trường tiếp tục đi lên. Giai đoạn nửa cuối năm nay cũng sẽ là bản lề cho chu kỳ tăng trưởng mới năm 2025 với triển vọng nâng hạng thị trường, là yếu tố quan trọng thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài”, Agriseco Research nhận định. 

Chi tiết hơn, tổ chức này đã đưa ra một số ý tưởng đầu tư cho phần còn lại của năm 2024 dựa trên các chủ điểm. 

Đầu tiên là nhóm ngành có kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.  Đặt trong bối cảnh tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, khối lượng hàng hóa qua cảng biển ở Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024 cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực, các doanh nghiệp thuộc ngành xuất nhập khẩu, cảng biển – logistics và bán lẻ là các ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm ở nhóm này. 

 

Thứ hai là nhóm hưởng lợi từ diễn biến giá hàng hóa nhóm ngành chăn nuôi hay cao su. Thứ ba là nhóm cổ phiếu chỉ số như ngành ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản là những nhóm mà nhà đầu tư có thể quan tâm. Và thứ tư là các doanh nghiệp đầu ngành duy trì tăng trưởng. 

Dù có nhiều yếu tố hỗ trợ với những cơ hội đầu tư tiềm năng nhưng vẫn còn đó những rủi ro mà nhà đầu tư cần lưu ý. 

Đặc biệt, Việt Nam vừa trải qua bão lũ lớn nhất trong 50 năm và gây nhiều thiệt hại về con người, kinh tế. Chuỗi cung ứng của một số hàng hóa thiết yếu có thể bị ảnh hưởng và tạo áp lực lên lạm phát các tháng tới. 

Ngoài ra, tình hình vĩ mô quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, bầu cử tổng thống Mỹ, Nhật Bản tăng lãi suất, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt, rủi ro an toàn chuỗi cung ứng hàng hóa và triển vọng tăng trưởng kém tích cực của các nền kinh tế lớn cũng có thể ảnh hưởng đến triển vọng của thị trường. 

Cuối cùng, áp lực bán ròng của khối ngoại cũng ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư, khi khối này đã bán ròng hơn 3,4 tỉ USD trong 1 năm qua. Những yếu tố này sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. 

Có thể bạn quan tâm 

Tài khoản ngược chiều thanh khoản

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post
Scroll to Top
Contact