Nghiên Cứu Thị Trường là gì? Tại Sao Doanh Nghiệp Cần Nghiên Cứu Thị Trường?

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là hoạt động quan trọng mà hầu hết các doanh nghiệp đều chú trọng khi tung ra sản phẩm mới, dịch vụ mới, ngành nghề mới. Quá trình này đem lại nhiều lợi ích trong việc giảm rủi ro, lên ý tưởng, thu gọn tầm nhìn,… tránh lan man. từ đó giúp đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) là quá trình thu thập thông tin, dữ liệu liên quan đến lĩnh vực đang kinh doanh, bao gồm: sản phẩm, dịch vụ, khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu,… Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng định hướng chính xác, đề ra chiến lược phù hợp, nhằm hướng đến sự phát triển bền vững và lâu dài trong tương lai.

Mỗi doanh nghiệp, mỗi mục đích nghiên cứu sẽ áp dụng các phương pháp nghiên cứu thị trường khác nhau. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, đây là nghiệp vụ cần thiết, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin chính xác, giúp doanh nghiệp hoạch định được chiến lược phù hợp từ đó đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường Việt Nam

Mục đích và vai trò của nghiên cứu thị trường trong Marketing là gì?

Mục đích của nghiên cứu thị trường

Mục đích của nghiên cứu thị trường là đi tìm câu trả lời chính xác cho những vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh. Việc xác định đúng căn nguyên sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết tốt đồng thời đề ra những biện pháp tiếp cận thị trường mục tiêu một cách hiệu quả nhất.

Vai trò của nghiên cứu thị trường là gì?

  • Giúp doanh nghiệp thu thập các dữ liệu, thông tin quan trọng để xác định thời cơ và nắm bắt những cơ hội kinh doanh mới.
  • Giúp doanh nghiệp tận dụng nguồn lực đúng cách, phát triển kinh doanh đúng hướng.
  • Giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, khắc phục biến động thị trường để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
  • Thông tin thu thập được khi thực hiện nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược kinh doanh, các chiến lược Marketing, kế hoạch quảng cáo, tiếp thị sản phẩm một cách phù hơp nhất.
  • Giúp doanh nghiệp biết cách điều chỉnh điều hướng hợp lý để làm hài lòng khách hàng, người tiêu dùng.

Vì sao các công ty cần phải nghiên cứu thị trường?

Nếu doanh nghiệp chủ quan không thực hiện nghiên cứu thị trường hay chỉ tiến hành hời hợt thì việc đưa ra quyết định có nguy cơ cao mang lại rủi ro nghiêm trọng. Điều này đồng nghĩa với việc dẫn đến nhiều hậu quả không lường được như: chiến dịch thất bại, lãng phí thời gian, tiền bạc, nguồn lực,…

Ngược lại, doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu thị trường tỉ mỉ, chính xác sẽ đạt được nhiều hiệu quả tích cực như sau:

  • Giảm tối đa rủi ro khi đưa ra quyết định: Quá trình nghiên cứu giúp doanh nghiệp tránh được nhiều vấn đề khó khăn gặp phải khi lên chiến lược marketing, các sản phẩm mới, mức độ hài lòng…, từ đó làm giảm tỷ lệ rủi ro xuống mức thấp nhất.
  • Hiểu rõ khách hàng mục tiêu và thị trường: Quá trình nghiên cứu sẽ giúp doanh nghiệp định vị thị trường, nguồn khách hàng một cách rõ ràng, chính xác hơn. Từ đó, các kế hoạch tham gia, xâm nhập thị trường được hoạch định thích hợp, tiếp cận với nhiều cơ hội có lợi đồng thời khách hàng cũng tin tưởng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ nhiều hơn.

Các phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả

Quan sát hành vi khách hàng

Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường đem đến cho doanh nghiệp một góc nhìn thực tế, cho phép xây dựng tình huống giả định và thu thập dữ liệu phản ứng từ khách hàng. Do đó, các nhà nghiên cứu sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn thay vì phải dự đoán vấn đề thông qua dữ liệu.

Phỏng vấn trực tiếp

Phương pháp này thường được triển khai ở những khu vực đông dân cư với lưu lượng lớn người tiêu dùng. Mục đích chính của phỏng vấn trực tiếp là quảng cáo sản phẩm, giúp tiếp cận người dùng một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, phương pháp này tốn nhiều công sức, thời gian và chi phí.

Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu

Với phương pháp này, 6 – 10 người sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ra ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ, concept hay chiến dịch marketing. Đây là hình thức ít tốn chi phí, tạo ra hiệu quả nhanh, dễ tiến hành và có thể điều chỉnh linh hoạt dựa trên hành vi nhóm được phỏng vấn.

Khảo sát qua điện thoại

Phương pháp nghiên cứu thị trường này thường tốn ít chi phí nhưng tỷ lệ nhận được phản hồi chỉ dao động khoảng từ 50 – 60%. Nói cách khác, việc khảo sát qua điện thoại thường gặp khó khăn khi thuyết phục người tiêu dung tham gia cuộc khảo sát.

Khảo sát qua email

Đây là một trong những phương pháp nghiên cứu thị trường cho thấy đem lại hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ. Ưu điểm là chi phí thấp nhưng tiếp cận được với số lượng khách hàng lớn.

Khảo sát trực tuyến

Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường đơn giản, ít tốn kém nhưng vẫn thu thập được những thông tin cần thiết liên quan đến ý kiến và nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, khảo sát trực tuyến thường đem lại phản hồi khó dự đoán trước đồng thời kết quả thu được đôi khi không đáng tin cậy.

Theo dõi hành vi trên mạng xã hội

Với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ tạo mẫu câu hỏi khảo sát cho khách hàng trên internet, chia sẻ đến các diễn đàn lớn nhỏ để tham khảo ý kiến mọi người. Ưu điểm dễ thấy là tốn ít chi phí nhưng rất khó phán đoán chính xác tỷ lệ phản hồi từ khách hàng.

Thử nghiệm – nghiên cứu thị trường định tính.

Thử nghiệm là phương pháp nghiên cứu thị trường định tính. Doanh nghiệp sẽ tổ chức cuộc khảo sát ở một địa điểm cụ thể với mục tiêu có thể kiểm soát tình trạng theo đúng kế hoạch đã đề ra. Ưu điểm của phương pháp là có thể thu thập dữ liệu thông qua thông tin khách hàng nói và ngôn ngữ cơ thể của họ.

Phương pháp nghiên cứu thị trường là gì?
Các phương pháp nghiên cứu thị trường.

6 bước nghiên cứu thị trường phổ biến có tác dụng hiệu quả cho doanh nghiệp

  1. Xác định mục tiêu

Trong chiến lược nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần xác định chính xác mục tiêu muốn hướng đến. Điều này sẽ đảm bảo kết quả cuộc nghiên cứu thị trường đạt được hiệu quả và chất lượng cao, tránh sai lệch so với kế hoạch cũng như dự đoán ban đầu.

  1. Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp

Doanh nghiệp có thể tham khảo một số phương pháp phổ biến như: điều tra, phỏng vấn, thử nghiệm, khảo sát,… Sau đó, lựa chọn phù hợp cuối cùng sẽ phụ thuộc vào từng mức độ nghiên cứu.

  1. Xây dựng bảng câu hỏi khảo sát

Nếu doanh nghiệp chọn phương pháp điều tra, khảo sát thì cần liệt kê các câu hỏi cần thiết, từ đó thiết kế thành dạng bảng trực tiếp hoặc online. Đối với hình thức phỏng vấn cá nhân, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số câu hỏi chính và những thiết bị cần thiết đi kèm.

  1. Tiến hành thu thập thông tin

Đây là bước nghiên cứu mà doanh nghiệp sẽ tiến hành thu thập thông tin dựa trên bản khảo sát trên thị trường, các buổi phỏng vấn cá nhân, phỏng vấn nhóm, thực nghiệm,… Thông qua đây, mọi câu trả lời, thái độ, hành vi khách hàng đều được ghi nhận lại.

  1. Tổng hợp và phân tích dữ liệu

Từ nguồn thông tin ghi chép được khi nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ tổng hợp thành dữ liệu hoàn chỉnh. Bước tiếp theo là sử dụng các phần mềm chuyên dụng để tiến hành xử lý, phân tích nhằm tìm ta kết quả một cách chính xác và nhanh chóng.

  1. Trình bày kết quả và đánh giá

Đây là bước cuối cùng để có một bản nghiên cứu thị trường hoàn chỉnh. Doanh nghiệp phải đảm bảo rằng tất cả các thông tin, dữ liệu thu thập đều được biểu thị, đánh giá khoa học, dễ hiểu, dễ theo dõi. Thông qua bước này, quá trình tìm ra xu hướng thị trường sẽ trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn.

Nếu bạn cần hiểu rõ thêm vui lòng liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH INTAGE VIỆT NAM

Địa chỉ: Tòa nhà Citilight Tower, 45 Võ Thị Sáu, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Email: contact@intage.com.vn

Tel: +84 28 3820 5558

Web: https://intage.com.vn/ – Facebook: https://www.facebook.com/INTAGEVietnam

5/5 - (25 votes)
Contact