Xuất hiện doanh nghiệp bất động sản tăng trưởng lợi nhuận bằng lần

Nhiều doanh nghiệp có lợi nhuận đột biến trong quý III/2024. Ảnh minh họa: TL.

 
Tính đến ngày 18/10/2024 đã có 207 doanh nghiệp niêm yết (đại diện 11,8% vốn hóa toàn thị trường) công bố kết quả kinh doanh quý III.

Trong đó, Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng (mã VPH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 với những con số đáng chú ý. Cụ thể trong quý III, Công ty thu về hơn 18,4 tỉ đồng doanh thu thuần, gấp hơn 6 lần so với cùng kỳ năm trước. Nếu như ở quý III/2023, Công ty kinh doanh dưới giá vốn thì đến quý này, biên lợi nhuận của Công ty đã cải thiện lên mức 36,5%. 

Bên cạnh đó, doanh thu từ hoạt động tài chính của Công ty tăng mạnh đã giúp Công ty thoát lỗ ngoạn mục trong quý III/2024. Kết quả, Công ty báo lãi sau thuế hơn 183,3 tỉ đồng, tích cực hơn rất nhiều lần so với khoản lỗ 19,6 tỉ đồng của cùng kỳ năm trước. 

doanh thu từ hoạt động tài chính của Công ty tăng mạnh đã giúp Công ty thoát lỗ ngoạn mục trong quý III/2024
Doanh thu từ hoạt động tài chính của Công ty tăng mạnh đã giúp Công ty thoát lỗ ngoạn mục trong quý III/2024

Giải trình về kết quả kinh doanh quý III/2024, Vạn Phát Hưng cho biết, lợi nhuận của Công ty tăng mạnh trong kỳ do Công ty đã hoàn thành pháp lý chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu Dân cư Nhơn Đức Nhà Bè. Từ đó, Công ty thực hiện chuyển nhượng 99% cổ phần tại Công ty con là Công ty Cổ phần Bất động sản Nhà Bè cho đối tác. Hiện tại, Công ty đang hoàn thiện những bước sau cùng để hoàn tất việc chuyển nhượng cũng như tập trung nguồn lực để triển khai những dự án mới tiếp theo. 

Tính đến ngày 18/10/2024 đã có 207 doanh nghiệp niêm yết (đại diện 11,8% vốn hóa toàn thị trường) công bố kết quả kinh doanh quý III, bao gồm 1/27 Ngân hàng, 24/35 công ty chứng khoán và 186/1562 doanh nghiệp phi tài chính. 

Cụ thể, báo cáo của FiinTrade cho thấy, tổng lợi nhuận sau thuế của 207 doanh nghiệp tăng trưởng chậm lại trong quý III/2024, đạt 30,9% so với cùng kỳ (thấp hơn mức tăng 45,2% so với cùng kỳ của quý II trước đó).

So với quý liền trước, quy mô lợi nhuận của các doanh nghiệp này giảm 9,3% so với quý trước, trong đó đáng chú ý là chứng khoán với mức giảm 35,8% so với quý trước, ghi nhận ở nhiều công ty chứng khoán (HCM, VCI, SHS, BSI, MBS). 

Tổ chức này đánh giá sự sụt giảm này cũng không quá bất ngờ trong bối cảnh thị trường chứng khoán quý III kém thuận lợi, khiến lợi nhuận từ mảng cho vay margin và tự doanh cùng kém đi.

 

Nhóm có lợi nhuận tăng trưởng cao so với cùng kỳ bao gồm ngân hàng (đại diện duy nhất là LPB), công nghệ thông tin (FPT), bất động sản (chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ như SGR, D2D, VPH), thép (HPG, TNS), chăn nuôi (DBC có lợi nhuận tăng đột biến so với cùng kỳ), dệt may (TNG), cao su (TRC, TNC). Một số doanh nghiệp nhỏ có lợi nhuận đột biến bao gồm LAF và PSD. 

Ở chiều ngược lại, một số doanh nghiệp có lợi nhuận quý III đáng thất vọng, bao gồm DRC (giảm 39,3% so với cùng kỳ), PVT (-13,2%), PVB (-134,9%). Nhóm bất ngờ báo lỗ trong quý III/2024 có APG, PPC, VOS. 

Có thể bạn quan tâm 

“Soi” báo cáo tài chính của một doanh nghiệp vừa báo lãi gấp 25 lần cùng kỳ

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post
Scroll to Top
Contact