53% lãnh đạo là nữ tại doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường Việt Nam

Hình ảnh minh họa: Tyche.consulting

 
Khi xã hội ngày càng phát triển, vai trò của phụ nữ trong các doanh nghiệp cũng ngày càng tăng, đặc biệt là ở vai trò lãnh đạo.

Ở xã hội hiện đại, người phụ nữ Việt Nam ngày càng cho thấy vai trò quan trọng của mình không chỉ trong gia đình, mà còn trong cả nền kinh tế. 

Trên bảng xếp hạng những tỉ phú thế giới của Forbes, Việt Nam có 6 tỉ phú tỉ USD góp mặt trong danh sách này. Trong đó, tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đang sở hữu khối tài sản 2,9 tỉ USD, là nữ tỉ phú giàu nhất Việt Nam. Nếu tính chung trong danh sách các tỉ phú USD của Forbes, “nữ tướng” của hãng hàng không Vietjet Air là tỉ phú có khối tài sản cao thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau tỉ phú Phạm Nhật Vượng. 

Các tỉ phú của Việt Nam trong danh sách tỉ phú USD của Forbes.
Các tỉ phú của Việt Nam trong danh sách tỉ phú USD của Forbes.

Vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế cũng ngày càng được khẳng định mạnh mẽ, khi đang hiện diện nhiều hơn ở các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế, đặc biệt là trong vai trò lãnh đạo. Đơn cử như tại doanh nghiệp có vốn hóa cao nhất ở thị trường chứng khoán Việt Nam, lãnh đạo nữ đang chiếm ưu thế. 

Cụ thể, tính đến hết ngày 30/9/2024, HOSE có 503 mã chứng khoán đang niêm yết và giao dịch, gồm 394 mã cổ phiếu, 4 mã chứng chỉ quỹ đóng, 16 mã chứng chỉ quỹ ETF và 89 mã chứng quyền có bảo đảm với tổng khối lượng chứng khoán niêm yết đạt hơn 164 tỉ chứng khoán. Giá trị vốn hóa cổ phiếu trên HOSE tính đến cuối tháng 9/2024 đạt hơn 5,28 triệu tỉ đồng, tương đương 51,7% GDP năm 2023 (GDP theo giá hiện hành), chiếm hơn 94,12% tổng giá trị vốn hóa cổ phiếu niêm yết toàn thị trường.

Vietcombank. BIDV, Vietinbank là 3 doanh nghiệp có vốn hóa cao nhất thị trường. Nguồn: UBCKNN.
Vietcombank. BIDV, Vietinbank là 3 doanh nghiệp có vốn hóa cao nhất thị trường. Nguồn: UBCKNN.

Tại thời điểm cuối tháng 9/2024, trên HOSE có 39 doanh nghiệp có vốn hóa hơn 1 tỉ USD, trong đó Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã VCB) là doanh nghiệp có vốn hóa cao nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tại thời điểm cuối tháng 9, vốn hóa của Vietcombank đạt hơn 514.000 tỉ đồng, tương đương khoảng hơn 20 tỉ USD. 

Số liệu từ báo cáo thường niên của Vietcombank cho thấy, năm 2023 Ngân hàng này có tổng số lao động là 23.496 người, trong đó 40% là nam và 60% là nữ. Số lượng lãnh đạo là nữ/tổng số lãnh đạo là 53%. 

 

Vietcombank đã chú trọng đến công tác quy hoạch và bố trí cán bộ quản lý nữ. Nguồn cán bộ nữ tại Vietcombank chiếm tới hơn 60% số lượng nhân sự toàn hệ thống, trong đó tại Trụ sở chính có tới 56% cán bộ nữ được quy hoạch cán bộ quản lý giai đoạn năm 2021- 2026, tương đương 893 người. Điều này cho thấy, sự bình đẳng giới và sự quan tâm của Ban Lãnh đạo trong việc sử dụng lao động nữ trong toàn hệ thống Vietcombank. 

Không chỉ tại Vietcombank mà ở hầu hết các đơn vị trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính thì lực lượng lao động là nữ cũng chiếm chủ đạo. 

Đơn cử như tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã BID), doanh nghiệp có vốn hóa cao thứ hai thị trường, tỉ lệ lao động nữ chiếm 59,46%. Cơ cấu này cũng tương tự tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, mã CTG), top 3 vốn hóa cao nhất sàn HOSE với tỉ lệ lao động nữ là 62,2%. Về cơ cấu lãnh đạo tại VietinBank, 57,3% là lãnh đạo nữ (Theo dữ liệu từ báo cáo thường niên 2023 của các ngân hàng). 

Có thể bạn quan tâm 

Phụ nữ Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.


<!–Inread Ambient, HIDE 24-4-2020, Script tag (include before the closing tag)–>
<!–Script tag (include before the closing tag)–>

Rate this post
Scroll to Top
Contact